วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553
พื้นฐาน OOP
VB6 เป็น Object based programming (การเขียนโปรแกรมที่มีพื้นฐานจากวัตถุ) ส่วน VB.NET เป็นภาษา OOP โดยสมบูรณ์ไม่ใช่ว่าเป็นการปรับปรุง VB6 ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่เท่านั้นVisual Basic . NET สนับสนุน คุณลักษณะ OOP สำคัญ เช่น Encapsulation, Inheritance, Polymorphism, Properties และ Class
VB6 เป็น Object based programming (การเขียนโปรแกรมที่มีพื้นฐานจากวัตถุ) ส่วน VB.NET เป็นภาษา OOP โดยสมบูรณ์ไม่ใช่ว่าเป็นการปรับปรุง VB6 ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่เท่านั้นVisual Basic . NET สนับสนุน คุณลักษณะ OOP สำคัญ เช่น Encapsulation, Inheritance, Polymorphism, Properties และ Class
ทำไมจึงต้องเป็น OOP
ในการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อนและมีความยาวมาก ภาษาคอมพิวเตอร์สมัยก่อนมักมักจะทำให้โปรแกรมวกวนสับสน ซึ่งมีผลให้ปรับปรุงแก้ไขโปรแกรมได้ยาก และต้องใช้เวลามาก ทำให้ผู้เขียนโปรแกรมจำเป็นต้องคิดค้นวิธีการใหม่เพื่อให้สามารถดำเนินการกับโปรแกรมที่มีขนาดใหญ่มากได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นคือ OOP
ใน OOP ออบเจ็กต์เป็นชนิดของข้อมูลซึ่งประกอบด้วยกลุ่มของข้อมูลและกลุ่มของฟังก์ชั่น ให้ทำงานตามที่เราต้องการ โดยเราสนใจเฉพาะการทำงานของออบเจ็กต์ โดยไม่จำเป็นต้องสนใจรายละเอียดภายใน
- คุณสมบัติของ OOP
- 1. มีการรวมข้อมูลเข้ากับฟังก์ชั่น (Encapsulation) เพื่อให้เป็นข้อมูลชนิดออบเจ็กต์
- 2. มีการสืบทอด(Inheritance) มีการสืบทอดคุณสมบัติต่างๆ ของออบเจ็กต์หนึ่งไปยังออบเจ็กต์ที่เป็น ผู้สืบทอด(Descendant) ได้หลายออบเจ็กต์ ทำให้เกิดความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกันเป็นลำดับชั้น
- 3. มีหลายรูปแบบ(Polymorphism) คือคุณสมบัติที่เมื่อออบเจ็กต์ต่างๆ ได้รับคำสั่งเดียวกันจากโปรแกรมแล้ว แต่ละออบเจ็กต์จะทำงานตามแบบของตัวเองซึ่งทำให้ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน
- 2. มีการสืบทอด(Inheritance) มีการสืบทอดคุณสมบัติต่างๆ ของออบเจ็กต์หนึ่งไปยังออบเจ็กต์ที่เป็น ผู้สืบทอด(Descendant) ได้หลายออบเจ็กต์ ทำให้เกิดความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกันเป็นลำดับชั้น
- แนวคิดของ OOP
- 1. ออบเจ็กต์ เป็นพื้นฐานของ OOP ปัญหาและขั้นตอนการทำงานจะทำให้อยู่ในรูปแบบออบเจ็กต์ เมื่อโปรแกรมทำงาน ออบเจ็กต์ จะติดต่อประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลกันโดยไม่ต้องรู้ข้อมูล และขั้นตอนการทำงานภายในออบเจ็กต์อื่นเลย
- 2. คลาส เป็นการนำเอาคุณลักษณะ(Attribute) และวิธีการ(Methode) เช่นข้อมูล, ตัวแปร หรือฟังก์ชั่น ที่มีความคล้ายคลึงกันมารวมเข้าไว้ด้วยกัน
- 3. Encapsulation ข้อมูล และฟังก์ชั่น ที่ถูกจัดเก็บไว้ในคลาส จะไม่สามารถเข้าถึงได้จากคลาสอื่น นอกจากจะมีการอนุญาติ หรือการสืบทอด
- 4. Inheritance เป็น กระบวนการที่ วัตถุ สามารถรับ คุณสมบัติ หรือ ฟังก์ชั่นการทำงาน ของวัตถุอื่นให้ สามารถนำมาใช้งานได้้ เช่น การเพิ่ม คุณสมบัติเพิ่มเติม ให้กับ class ที่มีอยู่ โดยไม่ต้อง แก้ไขมัน
- 5. Polymorphism ความสามารถในการทำงานมากกว่าหนึ่ง รูปแบบ โดยการทำงานที่แตกต่างกันในแต่ละกรณีจะขึ้นอยู่กับ ชนิดข้อมูล ที่ใช้ในการทำงาน
- 2. คลาส เป็นการนำเอาคุณลักษณะ(Attribute) และวิธีการ(Methode) เช่นข้อมูล, ตัวแปร หรือฟังก์ชั่น ที่มีความคล้ายคลึงกันมารวมเข้าไว้ด้วยกัน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น